Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số căn phòng khiến bạn cảm thấy không thoải mái, một số khác lại tạo cảm giác vui vẻ? Bí quyết ở đây chính là nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất bao gồm: cân bằng đối xứng, cân bằng bất đối xứng và đối tâm.

Cân bằng đối xứng

Đồ đạc hai phía được sắp xếp giống nhau, phía này là ảnh hình chiếu của phía kia. Phòng khách hình dưới là ví dụ điển hình cho phong cách đối xứng, từ ghế sofa đến những chiếc đèn bàn ấn tượng đều được sắp xếp giống nhau một cách hoàn hảo tạo sự hài hòa cho căn phòng.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất

Cặp tủ đựng đồ trong phòng tắm tạo không gian cho cả 2 người. Gỗ màu tối tương phản với bồn tắm và gạch lát.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 1

Tủ hai bên giường khiến cho đầu giường trở thành trọng tâm của phòng ngủ. Sự đối xứng của các đồ vật trên tủ tạo cảm giác bình yên.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 2

Cân bằng bất đối xứng

Sự cân bằng bất đối xứng khiến không gian sống thoải mái, sống động. Quy tắc này sử dụng các đồ vật ở hai bên trục tâm không đồng nhất để tạo sự cân bằng trọng lượng thị giác, sự “cân bằng” của cảm giác.

Đường chia giữa của phòng khách nằm bên trái lò sưởi. Chiều cao của lò sưởi tạo sự hài hòa với giá sách.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 3

Bức tranh treo tường là trục tâm cho các đồ vật không cân xứng ở hai phía.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 4

Đối tâm

Quy tắc đối tâm thường ít xuất hiện trong các ngôi nhà truyền thống. Mặc dù các phòng hình tròn thường khó liên kết với không gian khác, tuy nhiên hiệu ứng của đối tâm rất đáng ngạc nhiên.

Bàn ăn và đèn trần là trọng tâm trong phòng ăn; ghế, bức tượng và tranh treo tường là những chuyển động rời xa trọng tâm.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 5

Cầu thang xoắn ốc tạo cảm giác uy quyền và sang trọng. Chiếc bàn tròn tạo sự cân bằng đối tâm cho không gian, còn chậu hoa hình tròn tạo điểm nhấn. Màu trầm của chiếc bàn làm người xem liên tưởng đến màu đen của lan can cầu thang.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 6

Đối tâm cũng có thể được dùng cho thiết kế ngoài trời. Việc sử dụng những bậc thang hình tròn cho bể bơi tạo cảm giác vững chắc.

Bật mí 3 nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất 7

0 nhận xét:

Đăng nhận xét